Marketing Communication Mix มีอะไรบ้าง ตอนที่ 3 ตอนจบ


Marketing Communication Mix มีอะไรบ้าง ตอนที่ 3 ตอนจบ

มาต่อกันกับตอนที่ 3 นะครับ

5. การตลาดทางตรง (Direct Marketing) เป็นการสื่อสารการตลาดโดยตรงระหว่างบริษัทกับลูกค้าเป้าหมาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตอบสนองด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าทางโทรศัพท์ ทางไปรษณีย์ ทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือการเข้าพบ บริษัททำการตลาดทางตรงได้หลายวิธี เช่น การตลาดทางไกลไปรษณีย์ทางตรงการโฆษณาแบบตอบสนองโดยตรง การขายสินค้าทางโทรทัศน์ช่องเคเบิล การซื้อสินค้าทางอินเตอร์เนต การโฆษณานองสถานที่ ฯลฯ

ผู้ทำการตลาดที่ใช้การตลาดทางตรงจะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย ต้องมีฐานในการส่งไปรษณีย์หรือหมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมลในการติดต่อกับผู้ซื้อ ผู้ที่ทำการตลาดทางตรงต้องใช้ฐานข้อมูลที่เป็นรายชื่อคนหรือตลาดเป้าหมายที่แท้จริง จึงจะประสบความสำเร็จ

เพิ่มเติมโดยผู้เขียน การตลาดทางตรงในปัจจุบันจะสังเกตได้จากการองค์กรจำพวกบริษัทขายประกัน หรือธุรกิจเครือข่าย ทั้งนี้ผู้บริโภคต้องระวังให้มากเพราะเนื่องจากทุกวันนี้มีมิจฉาชีพแฝงตัวโทรมาหลอกให้ทำธุรกรรมต่างๆ หลอกขอข้อมูล เป็นต้น ควรใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารทางโทรศัพท์ด้วย



6. การสนับสนุนกิจกรรม (Sponsorship) เป็นการสื่อสารทางการตลาดที่เป็นการสนับสนุนในรูปของการเงินหรือสิ่งของให้กับการจัดงานหรือกิจกรรมการกุศลหรือชุมชน งานที่สนับสนุนเป็นได้หลายอย่าง เช่น การแสดงดนตรี งานการกุศลองค์กรสาธารณกุศล หรือการแข่งขันกีฬา

เพิ่มเติมจากผู้เขียน ให้สังเกตง่ายๆคือการโชว์โลโก้ ในรายการโทรทัศน์ หรือการพูดเชียร์สินค้าทางรายการวิทยุ สำหรับในโลกออนไลน์ก็ให้สังเกตจากสื่อประชาสัมพันธ์ในหน้าเว็บนั้นๆ (สิทธิ์ ธีรสรณ์ การสื่อสารการตลาด  2559)


สุรศักดิ์ สีลูกวัด
https://www.facebook.com/ZaaraaD/



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีของแบนดูรา (Bandura) และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม

Transfer of Training การถ่ายโอนการเรียนรู้

ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก (Kohlberg)