พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ธ ทรงเป็นครูของแผ่นดิน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญกับการศึกษา
โดยทรงเน้นให้การศึกษามีบทบาทในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยให้ความสำคัญแก่การพัฒนาคนซึ่งเป็นทรัพยากรอันมีค่าสูงสุดในการพัฒนาประเทศให้เป็นผู้ที่มีความรู้คู่คุณธรรมและสามารถนำหลักวิชาการมาใช้อย่างมีเหตุผลสอดคล้องกับภูมิสังคมและบริบทของประเทศไทย
ครูคือหนึ่งในบุคลากรหลักของการศึกษา เป็นแม่พิมพ์แบบอย่างของผู้เรียน
ที่จะได้รับการถ่ายทอดทั้งวิชาความรู้ และทักษะชีวิตต่างๆ รวมไปถึงแบบอย่างความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรมอีกด้วย
นอกจากครูจะมีความรู้ที่ดีแล้ว คุณธรรมก็เป็นสิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ครูจะต้องมีประจำใจ
เพราะไม่เพียงแต่เป็นเครื่องช่วยให้ครูทำงานได้อย่างดีแล้ว
ยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้ศิษย์ด้วย
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตระหนักถึงคุณธรรมที่ครูจะต้องมี
จึงพระราชทานพระบรมราโชวาท เพื่อให้ครูทุกคนยึดมั่นในคุณธรรมควบคู่ไปกับความสามารถด้วย
“…สำหรับครูนั้น
ก็ต้องทำตัวให้เป็นที่รัก เป็นที่เคารพเป็นที่เชื่อใจของนักเรียนเหมือนกัน ข้อแรก
ต้องฝึกฝนตนเองให้แตกฉานและแม่นยำชำนาญ ทั้งในวิชาความรู้และวิธีสอน
เพื่อสามารถสอนวิชาทั้งปวงได้อย่างถูกต้อง กระจ่างชัด และครบถ้วนสมบูรณ์
อีกข้อหนึ่ง ต้องทำตัวให้ดีคือต้องมีและแสดงความเมตตากรุณาความซื่อสัตย์ สุจริต
ความสุภาพ ความเข้มแข็งและอดทนให้ปรากฏชัดเจนเคยชินเป็นปกติวิสัย
นักเรียนจะได้เห็นได้เข้าใจในคุณค่าของความรู้
ในความดีและในตัวครูเองอย่างซาบซึ้งและยึดถือเอาเป็นแบบอย่าง ภารกิจของครู
คือการให้การศึกษาก็จะได้บรรลุตามที่มุ่งหวัง...
”พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สุรศักดิ์ สีลูกวัด
www.facebook.com/ZaaraaD/
อ้างอิง
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2554). แนวพระราชดำริด้านการศึกษา ๙ รัชกาล. กรุงเทพฯ: เอส.ซี.พรินท์แอนด์แพค.
อ้างอิง
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2554). แนวพระราชดำริด้านการศึกษา ๙ รัชกาล. กรุงเทพฯ: เอส.ซี.พรินท์แอนด์แพค.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น