คุณธรรมสำหรับครู และจรรยาบรรณของครูในสิ่งที่ควรจะเป็น


คุณธรรมสำหรับครู 
คุณงามความดีของบุคคลที่เป็นครู ซึ่งได้กระทำไปด้วยการมีจิตสำนึกในวิชาชีพ โดยเป็นแบบอย่างของผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางวิชาการ ที่รู้จักอบรม สั่งสอน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกศิษย์ โดยมีเป้าหมายในการทำความดี และมีพฤติกรรมที่ดีซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมครูจึงต้องอาศัยหลักธรรมคำสอนของศาสนาที่ครูเคารพนับถือมาปรับใช้ในการประกอบวิชาชีพ จึงจะทำให้เป็นผู้ที่เรียกได้ว่า เป็นผู้ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้แก่ลูกศิษย์ได้ ทั้งยังจะสามารถผลิตบุคลากรของชาติให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม และเป็นผู้ที่สามารถพัฒนาชาติให้เจริญรุ่งเรืองต่อไปในอนาคตได้จากรุ่นสู่รุ่น
จรรยาบรรณครู 
หลักปฏิบัติตน และพฤติกรรมที่ดีงามของวิชาชีพครู เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกศิษย์ทั้งทางด้านกาย วาจา และจิตใจ มีเมตตา กรุณาต่อลูกศิษย์อย่างเท่าเทียมกันทุกคน และศึกษาหาความรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาตามค่านิยมแต่ละยุคแต่ละสมัยเพื่อนำมาพัฒนาความรู้ทั้งตนเองและส่วนร่วม และต่อประเทศชาติ ทำให้เกิดความเจริญทางปัญญา และวิชาการของตัวลูกศิษย์เอง อีกทั้งต้องเป็นผู้ที่มีศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณต่อวิชาชีพอยู่เสมอ เพื่อให้เหมาะกับฐานะความเป็นครู อันจะทำให้เกิดความเคารพนับถือทั้งต่อเพื่อนร่วมงาน และต่อสถานศึกษา และรู้จักวิเคราะห์ตนเอง การปรับปรุงแก้ไข ข้อบกพร่อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านคุณธรรมตามมาตรฐานวิชาชีพครู

สุรศักดิ์ สีลูกวัด
www.facebook.com/ZaaraaD/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีของแบนดูรา (Bandura) และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม

Transfer of Training การถ่ายโอนการเรียนรู้

ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก (Kohlberg)