Marketing Communication Mix มีอะไรบ้าง ตอนที่ 1



Marketing Communication Mix มีอะไรบ้าง ตอนที่ 1



Marketing Communication Mix หรือเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารทางการตลาดเรียกรวมกันว่า ส่วนประสบทางการสื่อสารการตลาด หรือส่วนประสบการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix) ซึ่งแต่เดิมมีแค่ 4 ประเภท คือการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การขายโดยบุคคล การส่งเสริมการขาย แต่ในปัจจุบันสภาพแวดล้อมและตลาดได้เปลี่ยนไป ทำให้เกิดการสื่อสารทางการตลาดประเภทอื่นๆเพิ่มเข้ามา เช่น การตลาดทางตรง การตลาดทางอินเตอร์เน็ต การตลาดออนไลน์ การตลาดทางเอสเอ็มเอส การตลาดทางโซเชียวมีเดีย 

ซึ่งการตลาดในสภาพแวดล้อมรอบตัวผู้บริโภค เช่น บนเสื้อเชิ้ด กัดสาด ในลิฟต์ บนรถไฟฟ้า ฯลฯ ดังนั้น ถ้าจะให้การสื่อสารเกิดประสิทธิผล เราต้องรู้จักเลือกใช้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดให้เหมาะสมซึ่งมีหลายประเภท ดังนี้ 




1. การโฆษณา (Advertising) เป็นการสื่อสารการตลาดที่ไม่ใช้บุคคล แต่ใช้สื่อมวลชนในการสื่อสารไปยังคนจำนวนมากที่รับสารในเวลาเดียวกัน โดยที่ผู้โฆษณาต้องเสียเงินซื้อเวลาหรือพื้นที่ในการสื่อสารซึ่งต้องใช้งบประมาณที่สูงมาก 

การโฆษณาเป็นวิธีการสื่อสารทางการตลาดที่เป็นที่รู้จักและแพร่หลายที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทต้องการขายสินค้าของตนให้แก่สาธารณชนในวงกว้าว เพาะคุ้มกับค่าใช้จ่ายที่สุดเมื่อพิจารณาต้นทุนต่อการเปิดรับสารโฆษณาต่อครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม ผู้รับสารในการสื่อสารประเภทนี้ไม่มีโอกาสในการตอบสนองผู้ส่งสารหรือผู้โฆษณาในทันที ซึ่งต่างจาการขายโดยบุคคลที่สองฝ่ายสามารถสืท่อสารกันไปมาแบบสองทาง สื่อมวลชนที่ใช้ในการโฆษณามีหลายประเภท เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ โทรทัศน์ ฯลฯ (สิทธิ์ ธีรสรณ์ การสื่อสารการตลาด  2559)



ผู้เขียนกล่าวโดยสรุปว่า ขอให้ผู้อ่านได้ติดตามว่าเครื่องมือของการสื่อสารการตลาดเป็นอย่างไร และจะทำให้เห็นภาพเพิ่มขึ้นว่าเครื่องมือทางการตลาด กับการสื่อสารการตลาด แตกต่างกันอย่างไร มีวิธีใช้แลถสถานะของเครื่องมือนั้นๆอย่างไร คอยติดตามต่อกันนะครับ 

โปรดติดตามต่อตอนที่ 2 ได้เร็วๆนี้ 

สุรศักดิ์ สีลูกวัด
https://www.facebook.com/ZaaraaD/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีของแบนดูรา (Bandura) และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม

Transfer of Training การถ่ายโอนการเรียนรู้

ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก (Kohlberg)