เชาวน์ปัญญาเจริญไปตามช่วงอายุของแต่ละวัย ตามหลักพัฒนาการทางจริยธรรมของเพียเจต์
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
(Piaget)
จอห์น เพียเจต์ Jean
Piaget (ค.ศ.1896 – 1980) ผู้สร้างทฤษฎีพัฒนาการเชาวน์ปัญญา
เพียเจต์ (Piaget) เชื่อว่า พัฒนาการทางจริยธรรมของมนุษย์เป็นไปตามขั้นและขึ้นกับวัย
ตลอดจนความฉลาดของบุคคลในการที่จะรับรู้กฎเกณฑ์และลักษณะต่างๆ
ของสังคมตามพัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลนั้นโดยขั้นพัฒนาการทางจริยธรรมของเพียเจต์แบ่งออกเป็น
2 ขั้นใหญ่ๆ ดังนี้
1. ขั้น Heteronomous เป็นขั้นที่ยอมรับกฎเกณฑ์จากผู้ที่มีอำนาจเหนือตน
เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 8 ปี
ในขั้นนี้บุคคลยอมรับกฎเกณฑ์จากผู้ที่มีอำนาจเหนือตน เช่น บิดา มารดา ครู
และบุคคลอื่นที่มีอำนาจมากกว่าและเชื่อว่ากฎระเบียบเป็นสิ่งที่แน่นอนตายตัวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ดังนั้น ระยะนี้บิดา มารดาและผู้ใหญ่จึงมีอิทธิพลต่อเด็กอย่างชัดเจน
เด็กจะนับถือความถูก-ผิด ความดี-ไม่ดี ในลักษณะตายตัว (Fixed rules) ดังนั้น
การพิจารณาปัญหาทางจริยธรรมของบุคคลในวัยนี้
จึงยึดเอาผลที่เกิดขึ้นตามมาเป็นหลักพื้นฐานในการพิจารณารับโทษโดยไม่คำนึงถึงแรงจูงใจหรือสาเหตุในการกระทำ
2. ขั้น Autonomous เป็นขั้นการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของกฎเกณฑ์
เริ่มตั้งแต่เด็กอายุ 9 ปีขึ้นไป ในขั้นนี้บุคคลจะมองสิ่งต่างๆ
อย่างมีความสัมพันธ์กันมากขึ้นและเชื่อว่ากฎระเบียบต่างๆไม่ใช่สิ่งที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดแต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ถ้าทุกคนยอมรับการเปลี่ยนแปลงนั้น
ในขั้นนี้เป็นระยะที่บุคคลเริ่มพัฒนาจริยธรรมขึ้นสู่ความคิดที่เป็นของตนเอง
ใช้เหตุผลโดยคำนึงถึงความยุติธรรมและพิจารณาจากผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำด้วย
ซึ่งพัฒนาการที่เกิดขึ้นนี้จะมีความสัมพันธ์ทางบวกกับสติปัญญาและอายุของบุคคล
ดังนั้น ในการพิจารณาปัญหาทางจริยธรรมของบุคคลในวัยนี้
จึงยึดเอาเจตนาหรือความมุ่งหมายของการกระทำมาเป็นหลักพื้นฐานในการพิจารณาร่วมด้วย
เพียเจต์เชื่อว่า การที่บุคคลจะมีพัฒนาการจากขั้นยอมรับกฎเกณฑ์จากผู้ที่มีอำนาจเหนือตนไปสู่ขั้นการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของกฎเกณฑ์นั้น
เกิดจากการที่บุคคลได้สัมผัสกับสภาวะรอบตัวที่กว้างขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง
การมีบทบาทในกลุ่มเพื่อน กลุ่มคนในสังคมประกอบกับพัฒนาการทางสติปัญญาที่มีมากขึ้นตามวุฒิภาวะ
สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้บุคคลสามารถใช้สติปัญญาและประสบการณ์ของตนเองวิเคราะห์ปรากฏการณ์ต่างๆ
จนในที่สุดก็จะได้ข้อสรุปต่างๆ ที่เป็นหลักการในใจของตนเอง
จากผลการวิจัยของเพียเจต์ ได้สรุปเกี่ยวกับการพัฒนาจริยธรรมได้ว่า
พัฒนาการทางจริยธรรมของมนุษย์เป็นไปตามขั้นและขึ้นกับวัย
คล้ายคลึงกับพัฒนาการทางเชาว์ปัญญา
เป็นผลของปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสิ่งแวดล้อมทางสังคม เด็กเล็กที่มีอายุระหว่าง
5-8
ขวบ
จะยอมรับมาตรฐาน ทางจริยธรรมหรือกฎเกณฑ์จากผู้มีอำนาจเหนือตน เช่น บิดา มารดา ครู
และเด็กที่โตกว่า เด็กจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เปลี่ยนแปลงไม่ได้
เมื่อเด็กอายุมากขึ้นคือตั้งแต่ 9 ขวบขึ้นไป
จะมีความคิดว่ากฎเกณฑ์คือข้อตกลงระหว่างบุคคลและผู้ที่ใช้กฎเกณฑ์จะต้องมีความร่วมมือและนับถือซึ่งกันและกัน
และกฎเกณฑ์อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ (สุรางค์ โคว้ตระกูล, 2556)
ผู้เขียนกล่าวโดยสรุปว่า พัฒนาการทางจริยธรรมของเพียเจต์ กล่าวว่า มนุษย์
มีการพัฒนาอย่างเป็นระดับขั้นตามอายุของสติปัญญา
และเมื่อมีอายุมากขึ้นมนุษย์จึงเกิดการเรียนรู้ โดยสะสมประสบการณ์มากขึ้น
ทำให้เกิดความคิด จิตสำนึก ตามจริยธรรมของสังคมของแต่ละบุคคล ดังนั้น บุคคลจะสามารถมีความคิดทางจริยธรรมตามช่วงอายุ
และเมื่อมีอายุมากขึ้นก็จะสามารถควบคุมความประพฤติตามทางจริยธรรมได้ด้วยตนเอง
สุรศักดิ์ สีลูกวัด
https://www.facebook.com/ZaaraaD/
อ้างอิง
สุรางค์ โค้วตระกูล. (2556). จิตวิทยาการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่
11. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น