มาตรฐานวิชาชีพครู และคุณลักษณะของครูที่ดีต้องเป็นอย่างไร


มาตรฐานวิชาชีพครู 

ปฏิบัติกิจกรรมวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูให้ก้าวหน้าอยู่เสมอครูจึงต้องพัฒนาระบบวิชาชีพของตัวเองให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ โดยคำนึงถึงผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนมุ่งมั่นพัฒนาครู ผู้เรียนให้เติบโตเต็มตามศักยภาพ ให้ปฏิบัติการสอนได้จริงในชั้นเรียน ใช้สื่อการสอนได้ดี จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ โดยเน้นผลถาวรที่เกิดกับผู้เรียน ครูในยุคใหม่ต้องเป็นครูที่นำพาเด็กและสังคมไปสู่ยุคใหม่ได้อย่างท้าทายและเทียบทัน

คุณลักษณะของครูที่ดี

ลักษณะของครูที่ดี คือสิ่งที่ครูควรจะมีทั้งด้านคุณธรรม และจริยธรรมตลอดจนการเรียนการสอนที่ไม่ขาดตกบกพร่องอีกทั้งทำให้ลูกศิษย์เป็นผู้มีความรู้ความสามารถจึงจะทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าของชาติ ประการแรกสิ่งที่ครูควรจะต้องปฏิบัติคือ ความมีระเบียบวินัย ความประพฤติทั้งทางกาย วาจา และใจ ที่แสดงถึงความเคารพในกฎหมาย ระเบียบประเพณีของสังคม จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ และความประพฤติที่สอดคล้องกับอุดมคติหรือความหวังของตนเอง โดยให้ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมสำคัญกว่าประโยชน์ส่วนตัวประการที่สองคือ ความซื่อสัตย์สุจริตและความยุติธรรม การประพฤติที่ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนไม่เอาเปรียบ หรือคดโกงผู้อื่นหรือส่วนรวม ให้ยึดถือหลักเหตุผล ระเบียบ แบบแผน และกฎหมายของสังคมเป็นเกณฑ์ ประการที่สาม คือ ความสำนึกในหน้าที่และการงานต่างๆ รวมไปถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติทั้งความประพฤติที่ไม่เอารัดเอาเปรียบสังคมและไม่ก่อความเสียหายให้เกิดขึ้นแก่สังคม ประการที่สี่ ครูต้องมีความเป็นผู้มีความคิดริเริ่ม วิจารณ์ และตัดสินอย่างมีเหตุผล ความประพฤติในลักษณะสร้างสรรค์และปรับปรุงที่มีเหตุมีผลในการทำหน้าที่การงานความเป็นครูและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาและประการที่ห้า คือ ความเสียสละ ความมีเมตตากรุณา ความเพียรพยายาม ความอดทน ลักษณะที่ดีของครูเหล่านี้คือเครื่องมือในการพัฒนาตนเองที่จะทำให้ครูเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมต่อวิชาชีพอย่างสมบูรณ์ จึงจะทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรื่องทางด้านการศึกษาของชาติอย่างยั่งยืน

สุรศักดิ์ สีลูกวัด
www.facebook.com/ZaaraaD/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีของแบนดูรา (Bandura) และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม

Transfer of Training การถ่ายโอนการเรียนรู้

ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก (Kohlberg)